Xây dựng lại chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Chia sẻ trao đổi liên kết'

  1. Hamisaquocte

    Hamisaquocte New Member

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thì việc xây dựng hệ thống chiến lược thương hiệu giữ vai trò quan trọng cho việc phát triển, hội nhập của doanh nghiệp. Tùy thuộc vào hoạt động kinh doanh mà theo năm tháng sẽ có nhiều thay đổi. Điều này chắc chắn có ảnh hưởng lớn tới toàn bộ chiến lược thương hiệu cũng như hình ảnh và định vị thương hiệu lúc đầu.

    Tại Việt Nam nhiều doanh nghiệp chưa thực sự chú tâm đến việc xây dựng thương hiệu để phát triển kinh doanh một cách hiệu quả. Do vậy, doanh nghiệp thường quan tâm ưu ái hơn cho việc phát triển hệ thống, sản phẩm dịch vụ để đảm bảo nguồn vốn duy trì hoạt động kinh doanh và đầu tư vào các lĩnh vực khác.

    Chính vì thế, tư vấn thương hiệu được doanh nghiệp coi là công việc của bộ phận tiếp thị mà không được gắn kết mật thiết với chiến lược kinh doanh trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt được tầm quan trọng của chiến lược thương hiệu và tiến hành xây dựng chiến lược thương hiệu một cách nghiêm túc hơn.

    [​IMG]

    Sau đây là những trường hợp thường thôi thúc các doanh nghiệp, công ty đầu tư xây dựng lại chiến lược thương hiệu:

    1. Tư vấn thương hiệu khi chiến lược kinh doanh thay đổi


    Chiến lược kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thường đi song hành cùng nhau để tương tác, hỗ trợ cho nhau. Nếu một trong hai chiến lược này thay đổi sẽ kéo theo sự thay đổi tất yếu của chiến lược còn lại. Vì thế, sự thay đổi chiến lược kinh doanh chính là sự bắt đầu của chiến lược xây dựng thương hiệu. Tùy thuộc vào sự thay đổi nhiều hay ít mà doanh nghiệp cần thực hiện xây dựng tư vấn thương hiệu sao cho phù hợp nhất.


    2. Quy mô doanh nghiệp phát triển mở rộng

    Bất cứ doanh nghiệp nào sau nhiều năm kinh doanh sẽ có những thành công nhất định, với tỉ lệ tăng trưởng cao và không ngừng phát triển mở rộng trong nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh hay sát nhập với doanh nghiệp khác để cùng phát triển mạnh, bền vững. Chính vì vậy, quy mô doanh nghiệp sẽ được phát triển mở rộng để đáp ứng tốt những yếu tố trên.

    3. Xuất hiện dấu hiệu kinh doanh chững lại

    Khi việc kinh doanh của doanh nghiệp có dấu hiệu chững lại hoặc có thể thoái trào thì việc thay đổi chiến lược thương hiệu là vô cùng quan trọng. Thực tế, rất nhiều doanh nghiệp có thể xoay chuyển tình thế ngoạn mục khi mà tạo ra được những cú nhảy vọt ấn tượng và nâng thị trường lên một tầm cao mới. Có thể kể tới một số hoạt động quảng bá thương hiệu tiềm năng hiện nay như chuỗi nhà hàng, khách sạn, hoa quả tươi, nông sản, phầm mềm…

    [​IMG]

    4. Nâng cấp sản phẩm, dịch vụ

    Một doanh nghiệp muốn duy trì hoạt động kinh doanh tốt thì cần không ngừng nâng cấp sản phẩm dịch vụ lên một tầm cao mới nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng, dù là những khách hàng khó tính nhất. Việc nâng cấp định vị hệ thống phân phối kết hợp với việc xây dựng định vị lại chiến lược kinh doanh sẽ tạo ra sự liên kết về hình ảnh, thương hiệu trong tâm trí mỗi khách hàng. Ví dụ một cửa hàng thực phẩm đã phát triển lâu năm nhưng chưa có những quy chuẩn tối thiểu về việc sử dụng logo tại cửa hàng sẽ rất khó để khách hàng liên tưởng đến khi nhắc tới tên thương hiệu.

    5. Khi các đối thủ ra tay trước

    Trong cùng lĩnh vực kinh doanh khi đối thủ có những động thái thay đổi xây dựng lại chiến lược thương hiệu thì doanh nghiệp cũng cần phải xem xét và hoach định chiến lược thay đổi thương hiệu của mình một cách nhanh chóng. Nếu thị trường vẫn ổn định, các doanh nghiệp tạm thời hài lòng với doanh số, thị phần của mình sẽ không có gì đáng lo ngài.

    Tuy nhiên, thương trường là chiến trường, khi có sự xuất hiện của doanh nghiệp mới với mong muốn lấn át, tham vọng giành lấy thị phần nhằm thu hút khách hàng của đối thủ thì thị trường sẽ có nhiều biến động. Chính vì vậy, để giữ vững vị thế, thị phần của mình thì các doanh nghiệp cần phát triển thương hiệu nếu không muốn bị thụt lùi và loại khỏi cuộc chơi.

    Hamisa Quốc Tế
    Đang tải...

Chia sẻ trang này