Giữ đúng phong cách á đông trong trang trí nhà

Thảo luận trong 'Nội thất - Xây dựng'

  1. hoca.2009

    hoca.2009 Member

    Bài viết:
    86
    Đã được thích:
    11
    trang hoàng nhà ngày tết ai ai cũng muốn giữ đúng đẳng cấp á đông của mình. Dù thường nhật căn nhà có đương đại, sang trọng, lộng lẫy độc lạ về đâu thì tới ngày tết hãy giữ lại nét truyền thống cho ngôi nhà mình. Vậy vào ngày tết chúng mình nên trang trí ra sao cho đúng chuẩn á đông

    Các bạn tham khảo một số đồ trang hoàng hay: dép đi trong nhà, gối chữ U, tạp dề đẹp

    Cây cảnh và hoa

    Người xưa quan niệm: Xuân sinh (muôn loài sinh sôi), Hạ trưởng (cây cối đến thời đoạn trưởng thành), Thu thu (cây cối hoa màu đến thời đoạn thu hoạch) và Đông tàng (cây cối khẳng kheo bơ vơ lá, như tàng hình, để chờ đợi tới mùa xuân nảy lộc sinh sôi). do Xuân sinh nên người ấy thường trưng cây (đào mai, quất...), hoặc ít nhất cũng có 1 lọ hoa bày trong nhà trong một ngày Tết.

    Cách cắm hoa ngày Tết (dù bày phòng khách trên bàn thờ) theo đúng phong thủy thì nên cắm hoa nhiều màu sắc đẹp, nhiều loại hoa. Lọ hoa ngày Tết nên hạn chế màu trắng do màu trắng có tính âm. tăng mạnh các màu có tính dương như xanh đỏ quà. phần lớn người ta thường cắm hoa theo ba tầng: thấp vừa cao, biểu lộ theo phương pháp Tam tài. Cắm bông lớn, bông bé dại như 1 sự cân bằng âm dương.

    Mâm ngũ quả

    nguồn cội của mâm ngũ quả xuất hành từ triết lý Ngũ Hành. người ta tìm kiếm 5 loại trái cây ngon nhất - những tinh túy của tư phương đem cúng cho tiên tổ để mong sự hanh thông.

    Trong ngũ hành (Kim, Mộc, Thổ, Thủy, Hỏa), có sự tương sinh (Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy), khi ngũ hành tương sinh, di chuyển tinh thông thì đó chính là sự hanh thông, phát triển đi lên. Hình như, ngũ hành cũng có sự tương khắc (Thủy khắc Hỏa, Hỏa khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thủy), để tạo động lực cho phát hành. Ngũ hành tương khắc dạy con người phương Đông biết chấp nhận sự gian khổ, sự đặc biệt và cả sự hủy hoại.

    Mâm ngũ quả xuất hiện trong ngày Tết để nói rằng ngày Tết chẳng hề toàn bộ đều hạnh phúc, trong hạnh phúc cũng tiềm ẩn khổ đau, nhưng mà người ta sẽ hướng đến nhân tố hạnh phúc nhiều hơn. Mâm ngũ quả nên bày nhiều màu sắc đẹp dương (xanh, đỏ, vàng). Những màu âm (đen, trắng, xám, nâu) không được nổi bật. Những trái hồng xiêm, măng cụt, nho, lê chỉ nên là chấm phá.

    Tùy văn hóa vùng miền, các mâm ngũ quả ngày Tết cũng có sự khác nhau. Mâm ngũ quả của người miền Bắc, miền Trung luôn có chuối - nải chuối giống cánh tay hiền lành như tay Phật, nâng đỡ toàn bộ những cái khác bên trên. Trái chuối màu xanh cũng là màu dương. Ngoài ra, một quả chẳng thể thiếu nữa là quả bưởi. Cả chuối và bưởi đều tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở. Những người sùng đạo thì có thể thay bưởi bằng phật thủ.

    Người miền Nam vốn là dân di cư, họ cúng những trái cây miền Nam đã nuôi sống mình trong một ngày đầu đặt chân đến vùng thế hệ như xoài, dừa… Mâm ngũ quả của người miền Nam thường là 1 cách đọc chệch tên của các loại quả: Cầu (mãng cầu) xài (xoài) vừa (dừa) đủ (đu đủ) no (nho), hay Cầu xài vừa đủ sung (sung). Người miền Nam không thích chuối (bởi nói chệch thành chúi), không thích cam (nghe như cam chịu), không thích quýt (cùng vần với quỵt). Mâm ngũ quả của người Nam Bộ là biến thể cả về âm từ, cả về ý nghĩa của cây trái, phù hợp với lối sống thực của người miền Nam, ko còn nhiều lệ. Văn hóa Nam Bộ giải thiêng và mở luôn cả triết lý, không có gì phức tạp, như chính những loài người miền Nam bộc trực hào phóng.

    Phủ vải đỏ trên những vật thiêng

    Những vật thiêng, những di ảnh, bài vị, gia phả vốn thuộc về trái đất Âm, ko thuộc trái đất này nên ta phải phủ kín đáo những vật đó. ngoài ra, chúng ta không được sử dụng vải đen hay trắng để phủ nhưng mà phải dùng vải đỏ. vì cái thiêng không thuộc thế giới này nhưng sống sót trong trái đất này trong màu đỏ, như hiển hiện trong đời sống linh tính, vẫn đang sống (dương) trong giá trị ý thức của người Việt.

    Bánh bác bỏ bánh tét

    Bánh bác bỏ bánh tét chính là một biểu lộ của triết lý Âm Dương, Ngũ Hành. nguyên liệu để làm nên những vật phẩm này có cả tính nóng (nếp, tiêu...) và tính hàn (đậu xanh, mỡ). Trong mỗi chiếc bánh có hoàn toản các màu nhan sắc dương - âm: màu xanh của gạo, tiến thưởng của đậu, hồng của giết mổ, trắng của mỡ, đen của tiêu…

    tốt đẹp nhất hình ảnh tượng trưng bàn độc theo Bát quái

    Luật Bát Quái bộc lộ tính thứ bậc, trước sau, thể hiện chữ lễ, lý tính trong tiềm thức loài người Á Đông bởi vì trong Bát Quái, Âm Dương phát hành từ Vô Cực đến Thái Cực tới Lưỡng Nghi đến bốn Tượng đến Bát Quái, xuất hiện 64 quẻ, 384 hào.

    bàn độc tiên sư sắp xếp theo Bát Quái sẽ có bộ đèn mập bày ở giữa (ngày nay nhiều nhà thay bằng điện) chính là Thái Cực (tỏa ánh sáng). hai đèn nhỏ (hoặc nhì cây nến) nhị bên chính là Lưỡng Nghi, mâm Ngũ Quả, trái dưa hấu và nhị bình bông phân ra thành tư Tượng, bát hương ở giữa là Bát Quái.

    khác lạ, bát nhang có ba chân, khi thắp hương cho tiên sư cha, người ấy cũng thắp ba nén nhang, đó chính là làm theo thuyết Tam Tài trong phong thủy. vì sự liên hiệp của ba nguyên tố bao giờ cũng tạo nên sự kiên cố nhất.

    Ngày Tết nên tiêu pha xông xênh một tẹo bởi vì xét theo thuyết Âm Dương, cất tiền là âm, chi tiền là dương. Ngày Tết cứ rộng rãi một tẹo thì sẽ mang đến nhiều may mắn trong năm, đồng bạc thế hệ có điều kiện sinh sôi nảy sinh.

    y phục ngày Tết nên để ý mặc những màu dương như xanh, đỏ, quà cam, hồng… thiếu thốn những màu sắc có tính âm như đen trắng, nâu, xám.

    Ngày Tết nên bỏ bớt những đồ cũ, eo hẹp dùng đồ cũ, do đồ cũ có tính âm. Nếu sử dụng cần làm mới lại món đồ, thí dụ tấn công bóng lư đồng, để tăng tính dương.
    :
    Đang tải...

Chia sẻ trang này