Các bước lên kế hoạch SEO hiệu quả cho mọi doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Kiến thức SEO'

  1. Thương

    Thương Member

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Khi bạn tham gia khóa học Seo, chắc hẳn bạn thường nghe đến kế hoạch Seo tổng thể. Đây là một trong những bước đầu tiên khi bắt đầu Seo một dự án nào đó lên top Google. Kế hoạch Seo giúp bạn định hình những công việc bạn phải làm giúp bạn nâng cao hiệu quả khi Seo. Vậy các bước lên kế hoạch Seo như thế nào? Bạn cùng tôi theo dõi bài viết này nhé.

    Kế hoạch SEO là gì?
    Kế hoạch SEO đơn giản là xây dựng các bước giải quyết các vấn đề hoặc mục tiêu mà doanh nghiệp bạn đặt ra bao gồm những vấn đề về thời gian, chi phí, nhân sự,…Tất cả đều dựa trên nguồn lực có thể đáp ứng cho việc SEO hiệu quả

    Đầu tiên để có kế hoạch seo hiệu quả bạn phải nắm được quy trình SEO

    Hình ảnh dưới đây sẽ cụ thể quy trình SEO bạn có thể xem qua

    [​IMG]

    Các bước lên kế hoạch SEO
    Bước 1: Phân tích website
    Phân tích một website không hề dễ dàng nhưng nó giúp bạn có cái nhìn tổng quan về các vấn đề của website.

    Các yếu tố cần thiết khi phân tích một website bất kỳ:

    • Cấu trúc web hiện tại ⇒ đã phù hợp hay chưa?

    • Nội dung trên site ⇒ số lượng bài viết, mức độ tối ưu bài viết?

    • Các yếu tố onpage bạn có thể tối ưu (hình ảnh, title, meta, thẻ H…) ⇒ đã được tối ưu tốt chưa?

    • Backlink ⇒ hệ thống link như thế nào?

    • Page speed ⇒ tốt hay chưa

    • Thứ hạng website hiện tại
    Sau khi phân tích xong, bạn cần phải chỉ ra được lợi thế cũng như hạn chế của dự án.

    Bước 2: Nghiên cứu từ khóa và hình thành nội dung
    Nghiên cứu từ khóa là việc tìm ra những nội dung hướng đến hành vi, tâm lý khách hàng khi mua hàng

    Xác định đối tượng người dùng:

    • Sản phẩm, dịch vụ là gì?

    • Khách hàng tiềm năng là những ai?

    • Có những nhóm khách hàng nào?

    • Sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ là gì?
    Xác định nội dung:

    • Sự quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đối với từng nhóm người dùng?

    • Những suy nghĩ, thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó?

    • Khi quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn thì người dùng sẽ tìm kiếm những gì?
    Bước 3: Tìm từ khóa và phân nhóm từ khóa
    Cách phân nhóm từ khóa:

    + Nhóm từ khóa chính: là những từ khóa ngắn, có độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chuyển đổi thấp, lượng tìm kiếm cao

    + Nhóm từ khóa phụ (từ khóa hỏi đáp, từ khóa tin tức): có thể là những từ khóa ngắn, từ khóa dài, nhóm này thường mang lại traffic lớn cho website.

    + Nhóm từ khóa chuyển đổi: đây chính là nhóm từ khóa được hình thành từ nội dung tìm được khi nghiên cứu từ khóa, đa số đều là những từ khóa dài có tỷ lệ chuyển đổi cao, sát với nhu cầu tìm kiếm của khách hàng nhất.

    Bước 4: Cấu trúc web
    Từ bảng từ khóa ở bước 3, chúng ta sẽ xây dựng cấu trúc web dựa trên bảng đó. Bạn cần xác định được các nhóm từ khóa sẽ được SEO ở đâu tương ứng với Landing Page đó:

    • Từ khoá trang chủ

    • Từ khoá chuyên mục

    • Từ khoá bài viết chi tiết
    Bước 5: Phân tích đối thủ
    Nghiên cứu đối thủ là công việc không thể thiếu khi Seo website. Nếu xác định không đúng đối thủ, bạn sẽ xác định sai chiến thuật chiến lược của dự án SEO của bạn

    Các bước tìm đối thủ
    • Search các từ khóa chính, từ khóa chính liên quan mà bạn muốn SEO

    • Liệt kê 3-5 đối thủ cạnh tranh hiện tại
    Các bước phân tích đối thủ
    Phân tích onpage

    • Age: Đánh giá chất lượng website về tuổi đời domain

    • Thứ hạng từ khóa

    • Phân tích xem đối thủ xây dựng website và điều hướng link như thế nào?

    • Tối ưu: mức độ tối ưu trên trang về thẻ H, meta, alt, title,… Sử dụng seoquake để kiểm tra.

    • Trải nghiệm người dùng trên site đã tốt chưa
    Phân tích offpage

    • Số lượng backlink hiện tại

    • Link trỏ đến đâu?

    • Hệ thống site vệ tinh (nếu có)
    • Xem họ dùng mạng xã hội nào nhiều để hỗ trợ cho SEO
    Bước 6: Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách
    Việc này rất cần thiết cho SEO nên bạn cần phân bổ thời gian công việc hợp lý để seo top hiệu quả hơn

    Phân chia kế hoạch dự án
    Nội dung

    • Nên viết cái gì trước, cái gì sau?

    • Trong sale page thì chọn từ khóa nào làm trước, làm sau?

    • Phân chia từ khóa theo thứ tự từ khó đến key dễ (hoặc ngược lại) để có kế hoạch cụ thể cho mỗi dạng từ khóa.

    • Cấu trúc nội dụng cụ thể cho mỗi bài viết
    Traffic

    Tính toán lượng traffic cần đạt được và bạn phải phân bổ sao cho hợp lý, tránh tăng lượng traffic đột biến.

    Bước 7: Cài đặt công cụ hỗ trợ cho SEO
    • Công cụ theo dõi hành vi người dùng trên website

    • Công cụ kiểm tra thứ hạng từ khóa

    • Công cụ theo dõi trending
    Bước 8 : Viết bài
    • Xác định mục tiêu

    • Xác định vấn đề

    • Giải pháp của vấn đề là gì?

    • Xây dựng chiến lược nội dung liên quan, chia sẻ

    • Phân chia mảng nội dung cần làm

    • Xây dựng loạt bài viết đi kèm, sử dụng công thức 5W-1H
    Bước 9 : Chia sẻ nội dung trên các diễn đàn Forum
    Sau khi viết bài xong giwof đây bạn nên chia sẻ bài viết đề người dùng biết đến giúp traffic về website hiệu quả hơn

    Bước 10: Quản trị website
    Trong quá trình làm, bạn cần quản trị được các vấn đề cũng như đảm bảo công việc thực hiện theo từng ngày, từng tuần, từng tháng.

    • Viết bao nhiêu bài/ngày

    • Làm bao nhiêu link/ngày

    • Tăng traffic/ngày
    Bước 11: Đo lường hiệu quả
    Bất kể dự án SEO nào cũng quan tâm là khi từ khóa lên TOP và có tỷ lệ chuyển đổi

    Chính vì vậy trong quá trình làm SEO bạn cần đo lường hiệu quả về:

    • Thứ hạng từ khóa

    • Lượng traffic

    • Tỷ lệ chuyển đổi
    Chắc hẳn qua bài chia sẻ này, bạn đã nắm được cách lên một kế hoạch Seo hoàn chỉnh rồi nhỉ. Nếu bạn muốn tìm hiểu chi tiết hơn về các bước lên kế hoạch này, bạn có thể tham khảo bài viết “Hướng dẫn lên kế hoạch SEO hiệu quả cho mọi doanh nghiệp”.

    Hi vọng chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn. Chúc bạn thành công!
    :
    Đang tải...
  2. seo.nguyengia

    seo.nguyengia New Member

    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Bạn thiếu đi 2 yếu tố quan trọng khi làm kế hoạch SEO
    Đó chính là đo lường về thời gian (lộ trình lên top các key) và đo lường về chi phí (chi phí khi làm SEO) để doanh nghiệp biết được có phù hợp không? Để điều chỉnh và tìm giải pháp thay thế.
  3. Thương

    Thương Member

    Bài viết:
    44
    Đã được thích:
    0
    Cảm ơn đóng góp của bạn, 2 yếu tố này không thể thiếu khi lập kế hoạch seo mọi người nhé.
    2 yếu tố này mình đã vào gộp vào bước 6: Tính toán công việc, nhân sự và ngân sách rồi.

Chia sẻ trang này